Thủ tục sang tên số đỏ mới nhất (2023)

Ngày cập nhật: 01/03/2023 lúc 4:38:18
  1. Hồ sơ sang tên sổ đỏ

Về phía bên mua cần chuẩn bị:

  • Chứng minh nhân dân ( 02 bản phô tô công chứng – của vợ chồng nếu đã kết hôn)
  • Sổ hộ khẩu (02 bản phô tô công chứng – trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng một hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng)
  • Đăng ký kết hôn (02 bản phô tô công chứng – Trường hợp còn độc thân xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú)
  • Hợp đồng chuyển nhượng (02 bản công chứng – Thông thường phòng công chứng sẽ soạn thảo và chứng vào hợp đồng)

Lưu ý: Nếu vợ hoặc chồng muốn đứng tên 1 mình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần có văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng có công chứng.

Tương tự, phía bên bán cũng chuẩn bị những văn bản sau:

  • Chứng minh nhân dân ( 02 bản photo công chứng – của vợ chồng nếu đã kết hôn)
  • Sổ hộ khẩu (02 bản photo công chứng – trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng một hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng)
  • Đăng ký kết hôn (02 bản photo công chứng – Trường hợp còn độc thân xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú)
  • Sổ đỏ bản gốc ( 02 bản công chứng)

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ cha mẹ cho con - FORE JSC

  1. Quy trình sang tên sổ đỏ mới nhất

Bước 1: Công chứng hợp đồng chuyển nhượng:

Bên mua và bên bán có thể đến văn phòng công chứng bất kỳ để công chứng vào hợp đồng chuyển nhượng. Nếu một trong các bên vì bất kể lí do nào mà ko thể đến phòng công chứng cũng có thể yêu cầu công chứng viên đến nhà hay địa điểm bất kỳ để chứng. Lưu ý là bên mua, bên bán đề phải có mặt để ký vào hợp đồng chuyển nhượng và các văn bản có liên quan. Sau khi công chứng theo luật định sẽ xuất ra 04 bản công chứng gồm : 01 bản do mua bên lưu giữ; 01 bản do bên bán lưu giữ; 01 bản cho cơ quan thuế; 01 bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Bước 2: Khai thuế và đăng kí biến động đất đai:

– Hồ sơ kê khai gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).
  • Kèm theo hồ sơ đã hướng dẫn ở mục 1 gồm: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, đăng ký kết hôn, (giấy xác nhận tình trạng hôn nhân),sổ đỏ công chứng và bản gốc.

– Sau khi đã kê khai và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trên, nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa và nhận lấy giấy hẹn thông báo thuế. Trong khoảng thời gian 3 đến 5 tuần (tùy thuộc mỗi quận, mỗi địa phương) người nộp hồ sơ sẽ có kết quả thông báo thuế và thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, mang biên lai đã nộp quay lại bộ phận 1 cửa để trả lại biên lai nộp thuế và nhận giấy hẹn lấy sổ.

– Mức thuế được tính bao gồm: Thuế thu nhập cá nhân 2%; Lệ phí trước bạ 0.5%; Lệ phí thẩm định hồ sơ 0.15%. Ngoài ra còn có phí địa chính khoảng 15.000 nghìn đồng/ hồ sơ, phí cấp đổi sổ mới khoảng 300.000 đến 500.000 nghìn đồng/ mỗi phôi sổ.

Quý khách hàng lưu ý: Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày lập hợp đồng mua bán, các bên phải thực hiện tiến hàng kê khai nộp thuế, quá mười ngày sẽ bị phạt theo quy định. Trong việc chuẩn bị hồ sơ, lưu ý vấn đề ngày tháng, tên họ phải thống nhất và trùng khớp. Có trường hợp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân…ngày tháng không trùng khớp với nhau (Ví dụ: chứng minh nhân dân ngày sinh khác với sổ hộ khẩu hoặc số chứng minh nhân dân khác với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) sẽ phải làm văn bản xác minh, đính chính, xác nhận hoặc phải làm lại giấy tờ. Có thể liên hệ với VPLS Cộng đồng Hà Nội để được hỗ trợ tư vấn cụ thể tùy trường hợp.

Ý kiến của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

  • Luật sư với truyền thông

www.tuvanphaply.com.vn là một trong hệ thống các website của Văn phòng luật sư Hỗ trợ phát triển cộng đồng (Cộng Đồng Law Firm) cùng với www.luatsutranhtung.org và www.trogiupphaply.net. Hệ thống website trên cung cấp một hệ thống đầy đủ và chi tiết các kiến thức về pháp lý, cũng như các dịch vụ pháp lý của Văn phòng luật sư Hỗ trợ phát triển cộng đồng.
Sự ra đời của các website trên sẽ đem đến cho khách hàng những tiện ích của dịch vụ pháp lý bởi sự đầy đủ và nhanh chóng trong việc tìm kiếm các thông tin pháp lý, những giải đáp pháp lý cũng như thực hiện các yêu cầu dịch vụ cho khách hàng, theo đúng phương châm của chúng tôi “Hỗ trợ phát triển cộng đồng!”.
.
.
.
.
Hotline: 093.675.0123